วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

จีนหนุนไทยศูนย์กลางเงินหยวน

ทั้งนี้ได้กำหนดเป้าหมายให้ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) เป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเตรียมพัฒนาบริการทางการเงินเพื่อรองรับการเปิดเสรีทางการการค้า อาเซียน

นายเจียง เจี้ยนชิง ประธานกรรมการ ธนาคารไอซีบีซี (ประเทศจีน) เปิดเผยว่า กลุ่มธนาคารไอซีบีซี (ประเทศจีน) ได้เข้าซื้อหุ้นธนาคารสินเอเซีย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ธนาคารไอซีบีซี (ประเทศจีน) เป็นผู้ถือหุ้นในxxxส่วน 97.24% ของทุนจดทะเบียน และได้ดำเนินการจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อจากธนาคารสินเอเซีย เป็นธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน)

"การเข้าซื้อหุ้นธนาคารสินเอเซีย เชื่อมั่นว่าไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพมากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งการก่อตั้งธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จะเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มช่องทางด้านการค้าและขยายการลงทุนในลุ่มแม่น้ำ โขง ตลอดจนภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ได้กำหนดเป้าหมายให้ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) เป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเตรียมพัฒนาบริการทางการเงินเพื่อรองรับการเปิดเสรีทางการการค้าอา เซียน ทั้งนี้ จะผลักดันเงินหยวนเข้าสู่สากลมากขึ้น และออกผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตใบแรกในโลกที่เป็นสกุลเงินหยวนควบคู่กับสกุลเงิน บาทของไทยในใบเดียวกัน

นอกจากนี้ในปีหน้า (2554) จะปล่อยเงินกู้ในสกุลเงินหยวนเพื่อลดความเสี่ยงในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนให้ กับผู้ประกอบการจีนที่เข้ามาทำธุรกิจในไทย และผู้ประกอบการไทยที่ทำธุรกิจในจีน

"ในการค้าขายมีประเทศไม่น้อยที่ ใช้สกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งคิดว่าการใช้เงินดอลลาร์ระหว่างการค้าไทยกับจีนจะเป็นการเพิ่มภาระของ ทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งตอนนี้การค้าระหว่างไทยและจีนเพิ่มขึ้น ส่วนการค้าของจีนกับประเทศเพื่อนบ้านได้ชำระเป็นเงินหยวนแล้ว และมีอัตราการเติบโตในรูปแบบดังกล่าวเพิ่มขึ้นตลอดเวลา".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น